Theo Macrumors, iPhone 15 của Apple sẽ chính thức chỉ hỗ trợ USB-C đã được chứng nhận bởi chương trình Made For iPhone/iPod/iPad (MFi) của Apple, vì vậy sẽ hạn chế chức năng của các phụ kiện không được Apple phê duyệt.

Apple ra mắt chuẩn MFi cho cáp Lightning với mạch tích hợp nằm trong đầu cắm từ năm 2012 và Táo khuyết thu phí từ nhà sản xuất loại phụ kiện này. Cáp sạc của bên thứ 3 không được chứng nhận MFi sẽ thường dẫn đến cảnh báo "Phụ kiện này không được hỗ trợ" trên các thiết bị Apple.

Dòng iPhone 15 sẽ dùng cổng USB-C để thay thế cho Lightning, nhưng có vẻ như Apple vẫn giữ thế độc quyền với phụ kiện của mình. 

Trong một tweet được đăng vào ngày 28/2 vừa qua, nguồn tin ShrimpApplePro chứng thực tin đồn khi cho rằng USB-C của Apple sẽ dùng chuẩn MFi và "Foxconn đã sản xuất hàng loạt các phụ kiện như EarPods và cáp sạc phù hợp với chứng nhận của nhà Táo". Cáp không MFi sẽ bị giới hạn tốc độ sạc cũng như truyền dữ liệu.

Apple dùng chip xác thực cáp để khuyến khích khách hàng mua phụ kiện chính hãng, hoặc phụ kiện bên thứ 3 có chất lượng cao. Điều này giúp người dùng nhận diện phụ kiện giả mạo, có khả năng gây nguy hiểm. Tuy nhiên, Táo khuyết cũng nhờ đó thu về lợi nhuận từ mảng kinh doanh này.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, cổng USB-C trên ‌iPhone 15‌ và ‌iPhone 15‌ Plus sẽ vẫn bị giới hạn ở tốc độ Lightning/USB 2.0, trong khi tốc độ truyền tải nhanh hơn sẽ chỉ dành riêng cho các mẫu ‌iPhone 15 Pro‌ và ‌iPhone 15 Pro‌ Max. Thông tin từ ShrimpApplePro đã bổ sung thêm cho dự đoán của ông Kuo.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/cap-usb-c-cua-ban-co-the-se-vo-dung-voi-iphone-15-2115810.html